ขั้นตอนทำเนยกัญชา (cannabutter) ใช้วิธีทำกินเองด้วยสูตรง่ายๆกับของในครัว

เฮียหมู อินไทย
เผยแพร่เมื่อวันที่ September 27, 2022 อัพเดทล่าสุด May 3, 2023

เนยกัญชาหรือ cannabutter คืออะไร

เนยผสมกัญชา หรือ cannabutter เป็นหนึ่งในเมนูสายเขียวที่ง่ายและธรรมดาที่สุดในการทำอาหารประเภทสิ่งมึนเมานี้ ผ่านตัวก้อนเนยที่เป็นสื่อกลางหรือวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับประกอบอาหารเมนูอื่นๆ เนยกัญชานั้นสามารถใช้งานได้หลากหลาย  ซึ่งสาร THC ในกัญชาของเราจำเป็นต้องจับตัวกับไขมันจำนวนมากในเนื้่อของเนย (วิธีการทำเดียวกันกับเมนูประเภทน้ำมัน เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันพืช)

กระบวนการจับตัวของ THC และไขมันมักใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง แต่เคล็ดลับคือมันมีสูตรที่ทำได้ง่าย และเรา Cannabis in Thailand ผู้เชียวขาญด้านกัญชา จะแสดงให้ทั้งมือใหม่และมือเก๋าเห็นว่าต้องทำยังไง

หลักการเดียวกับการรับประทานอาหารปกติ ให้เวลาร่างกายเราได้ทำงาน ย่อยสลายสารอาหาร คุณต้องรออย่างใจเย็น  โดยทางเราแนะนำอย่างเคร่งครัดว่าว่าให้ลองชืมคำเล็กๆก่อน จากนั้นรอประมาณ 45-60 นาทีเพื่อให้เอฟเฟกต์ของสาร THCที่ผสมในเนยกัญชา เริ่มออกฤทธิ์ และเริ่มทานมากขึ้นหากต้องการเพิ่มระดับความมึนเมา

cannabutter ใช้ประกอบการทำอาหารอื่นยังไงดี

นอกเหนือจากที่คุณผู้อ่านจะใช้เนยกัญชาด้วยวิธีการรับประทานโดยตรงแล้ว คุณสามารถใช้เนยกัญชานี้ ทำขนมอบ และทาขนมปังหรือใช้มันร่วมกับอาหารอื่นๆ ก็ได้ทั้งสิ้น แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล จากสถิติผู้ใช้ Weed lover ที่บอกกับเว็บเรา นักเสพตัวยงมักใช้แคนนาบัตเตอร์เพื่อทำบราวนี่ คุกกี้ และเค้ก เป็นส่วนใหญ่

ซึ่งเราสามารถเลือกใช้เจ้า เนยกัญชา แทนสูตรเมนูอาหารยอดนิยมที่ใช้ base วัตถุดิบเป็นเนยได้ทั้งหมด แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่าควรใช้ cannabutter เพียงครึ่งเดียวประกอบกับเนยปกติอีกครึ่ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เบาลงก่อนดีกว่า เมื่อลองชืมแล้วคุณจะได้ระดับความอร่อยที่ต้องการเอง เพราะความอร่อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ทำไมเนยกัญชาถึงเมาได้มากกว่า 

โดยสาเหตุที่เราเมามากขึ้นจากเนยกัญชานั้น เกิดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือ ปฏิกิริยาดีคาร์บอกซิเลชัน ที่เกิดขึ้นเมื่อให้ความร้อนกับตัวกัญชา หรือกล่าวได้อีกอย่างคือ ปกติสาร THC ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในต้นกัญชาเป็นสารที่ไม่ออกฤทธิ์รุนแรง เนื่องจากอยู่ในรูปของ กรดเตตราไฮโดรแคนนาบิโนลิก (tetrahydrocannabionolic acid, THCA) แต่เมื่อกรดนี้ถูกเผาไหม้หรือนำไปผ่านกระบวนการความร้อนหรือทำให้สุก จากกระบวนการสลายสารจากพืชเพื่อทำเนยกัญชาของเรา(แทนการเผาไหม้ด้วยการสูบ) มันจะเปลี่ยนไปเป็นสาร THC ที่มีผลออกฤทธิ์อย่างรวดเร็วกว่ามาก ด้วยข้อมูลนี้แอบบอกเคล็ดลับของเราก็คือ ให้ใช้ไฟอ่อนเพื่อสลายสารจากช่อดอกหรือส่วนอื่นใดของกัญชาให้มากที่สุดก่อนใส่เนยทั้งหมดตามสูตรลงไป

คำเตือน การทำอาหารโฮมเมดที่บ้านด้วยกัญชาจริงๆแล้วเราคำนวณส่วนผสมของสารออกฤทธิ์และวัตถุดิบต่างๆได้ยากมาก (เพราะการวัดและชั่งตวงเกรดทางการแพทย์จะเหนือกว่ามาก) หากแต่คู่มือนี้จะให้คำแนะนำ วิธีการทำ สูตรในเมนูเนยสายเขียวที่ควรรู้ แต่นักปรุงกัญชาโดยใช้ครัวบ้านทุกคนควรคำนึงเสมอว่าเป็นการยาก และเสี่ยง ที่จะรับประกันผลของความแรงหรือความเป็นเนื้อเดียวกันเนยวิเศษนี้ได้

วิธีทำเนยกัญชา

วิธีการทำ cannabutter เองนั้น ถูกและง่าย ใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง แต่ควรจำไว้ด้วยว่าเนยนั้นไหม้ได้ง่าย ดังนั้น จับตาดูเนยกัญชาของคุณไว้ให้ดี

ก่อนทำเนยกัญชา คุณจะต้องเริ่มจากการอุ่นกัญชา (decarboxylate หรือ decarb) เสียก่อน ซึ่งแนะนำเป็นส่วนดอกกัญชา การข้ามขั้นตอนนี้จะทำให้เนยกัญชาออกฤทธิ์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย (สำคัญ)

ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นมาแล้ว ดีคาร์บอกซิเลชัน (decarboxylation) จะแปลง THCA เป็น THC โดยใช้ความร้อน ซึ่งจะทำให้เนยมี THC ที่สูง

บางสูตรการทำจะบอกให้ใส่กัญชาลงในเนยพร้อมกันทันที แต่หากเข้าใจในเชิงทฤษฎีของเราแล้ว การแยกอุ่นกัญชาก่อน (decarb) จะทำให้เนยกัญชาcannabutter ของเรามีประสิทธิภาพมากกว่ามาก และใช้เวลาผสมเนยน้อยลง เนยที่ผสมจะยิ่งมีรสชาติดีขึ้น ไม่ไหม้ไปก่อน เพราะเหตุนี้ เราจึงแนะนำให้อุ่นดอกกัญชาในเตาอบก่อน

อุปกรณ์ครัว

แผ่นรองอบ

กระดาษพาร์ชเมนท์

เตาอบ

กระทะ หม้อต้ม หม้อตุ๋น หรือหม้อหุงช้าว

กระชอนตาข่ายหรือผ้าขาวม้า

กล่องเก็บเนยกัญชา

เครื่องบดกัญชา (ไม่จำเป็นก็ได้)

วัตถุดิบ

เนยจืด 1 ถ้วยตวง (2 แท่ง)

น้ำเปล่า 1 ถ้วย

กัญชาบด 1 ถ้วย (7-10 กรัม) ที่อุ่นแล้ว (decarboxylation)

เมื่อทำเนยกัญชา เราขอแนะนำอัตราส่วน 1:1 ของกัญชากับเนยจืด หากคุณต้องการฤทธิ์ของกัญชาที่เบาลงให้ใช้อัตราส่วนกัญชาที่น้อยลง

ขั้นตอนสูตรเนยกัญชาง่ายๆ ฉบับทำเอง

อุ่นกัญชา หรือ Decarb เสียก่อน

1. เปิดเตาอบที่ 245ºF หรือประมาณ 120 องศาเซลเซียสโดยใส่กระดาษพาร์ชเมนท์รองถาดไว้ และวางดอกกัญชาที่บดมา(ใช้เครื่องบดหรือมือก็ได้)ไว้บนกระดาษ

2. อุ่นในเตาอบเป็นเวลา 30-40 นาที ค่อยๆ พลิกด้านทุกๆ 10-15 นาทีเพื่อให้ความร้อนเกิดขึ้นทุกด้าน ทั้งนี้ กัญชาที่เก่าและแห้งอาจใช้เวลากว่า30นาที

เคล็ดลับ: คุณสามารถตั้งเตาอบไว้ที่ 300 องศาฟาเรนไฮต์แทน เพื่อลดเวลาเป็น 10-15 นาที แม้ว่าจะแนะนำให้ใช้เวลาและความร้อนตามข้อ 1. วิที่ช้ากว่านี้เพื่อรักษากลิ่นรสทั้ง cannabinoids (แคนนาบินอย) terpenes (เทอร์ปีน) ดีขึ้น

เคล็ดลับ: การบดกัญชาด้วยเครื่องบดจะช่วยให้ขนาดของตัวกัญชาแต่ละชิ้นได้ขนาดที่พอดีและเท่ากันและจะช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่า แต่เราก็ยังสามารถหักกัญชาจากช่อดอกด้วยมือเช่นกัน ขอเพียงให้คิดไว้เสมอว่า การบดด้วยมืออาจมีบางชิ้นที่ละเอียดเกินไปและลอดเข้าไปในกระชอนตัวกรองเศษกัญชาได้ 

3. ละลายเนยจืดในความร้อนที่ต่ำ สังเกตเพียงเนยพอสลายตัวไม่จับตัวเป็นก้อนก็พอ โดยให้ละลายเนย 1 ถ้วยที่เตรียมมาในภาชนะ จากนั้นเติมน้ำ 1 ถ้วย ซึ่งจะช่วยควบคุมอุณหภูมิและป้องกันไม่ให้เนยไหม้

4. ใส่กัญชา หลังจากที่เนยละลายจนหมด (สังเกตด้วยตา) ให้เติมกัญชาที่ย่อยสลายแล้วลงไปได้เลย 

5. เคี่ยวและคนให้เข้ากันบนไฟอ่อนๆ ระหว่าง 160-200 F (ไม่เกิน 200 องศาฟาเรนไฮต์) ไม่อย่างนั้น เราอาจเผลอเผาผลาญตัวแคนนาบินอยด์ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์สำคัญได้ เคี่ยวให้เข้ากันประมาณ 2-3 ชั่วโมง 

คำเตือน: ไม่ควรต้มจนเดือด

6. กรองส่วนผสม วางกระชอนตาข่ายหรือผ้าบนภาชนะอีกชิ้น แล้วเทส่วนผสมของเนยกัญชาลงไป จากนั้นเก็บกวาดห้องครัวให้เรียบร้อย

เคล็ดลับ: อย่าเทเนยออกจนหมด เพราะตัวที่หนืดและไม่ออกจากหม้อที่ต้มคือคลอโรฟิลล์ ซึ่งมันเป็นรสชาติที่แย่ (รสชาติใบไม้) 

7. นำไปพักไว้ หรือแช่แข็งให้เย็นในตู้เย็น และปล่อยให้มันแข็งตัวเหมือนเนยปกติ อาจใช้เวลา 1 คืน หรือ หากจำเป็นใช้เร่งด่วนให้รออย่างน้อยสองสามชั่วโมงเป็น

คำเตือน: หากมีคราบน้ำที่ด้านล่างของภาชนะ จากการแยกชั้นของไขมัน ให้ผ่าเอาคราบดังกล่าวออกด้วยมีด

#TAG
เขียนโดย เฮียหมู อินไทย

เฮียหมู ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา ชื่นชอบการท่องเที่ยวตามร้านกัญชาทั่วประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนและพูดคุยถึงความก้าวหน้าทางการแพทย์และพัฒนาการของดอกกัญชา

No posts

หากคุณกำลังมองหา แหล่งซื้อกัญชาจากร้านกัญชาคุณภาพสูง พร้อมส่งด่วนไลน์แมน – ใกล้ฉัน ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด

ช่องทางการติดต่อ Cannabis In Thai

ข้อมูลที่ติดต่อจะถูกคุ้มครองข้อมูลด้วย นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา